CẨM NANG VIỆC LÀM TRONG CRYPTO VÀ TIPS SĂN VIỆC HIỆU QUẢ!!

CẨM NANG VIỆC LÀM TRONG CRYPTO

Nếu anh em đang hứng thú tìm kiếm những công việc trong crypto, web3 này thì đừng bỏ qua bài viết này nhé. Mình sẽ giúp anh em hiểu được tất cả những công việc chính trong các công ty crypto, dự án blockchain, những tips để có được một công việc dễ dàng ngay cả khi kinh nghiệm làm việc = 0.

TẠI SAO LẠI LÀM VIỆC TRONG CRYPTO?

Đầu tiên, ta phải hiểu lý do vì sao chúng ta nên làm việc trong crypto.

  • Thu nhập cao hơn truyền thống. Bởi hiện nay, crypto đang phát triển rất nhanh, cần nhiều nguồn nhân lực, trong khi lượng người biết tới crypto vẫn còn quá bé ⇒ các công ty crypto thường sẽ sẵn sàng trả lương cao nếu anh em có kỹ năng phù hợp với vị trí. Đặc biệt là với developers (anh em nào biết code thì sẽ cực kỳ dễ kiếm được việc trong Web3 với mức lương khá cao)
  • Linh hoạt: làm việc offline + online, không bắt buộc phải lên văn phòng hằng ngày ⇒ linh hoạt trong công việc
  • Đầu tư: làm việc cho công ty crypto đồng nghĩa với việc tăng cơ hội tiếp xúc với nhiều người trong lĩnh vực ⇒ thêm nhiều kèo đầu tư sớm và đón đầu được xu hướng.

Với sự phát triển nhanh và tiềm năng tương lai của crypto (như anh Ryan đã nói trước đây), mình nghĩ các anh em có thể nên tìm hiểu và kiếm công việc trong lĩnh vực này nếu thấy phù hợp, để đón đầu nhiều cơ hội mới. ĐÂY LÀ THỜI ĐIỂM ĐẸP ĐỂ DẤN THÂN.

LIST CÁC JOB CÁC CÔNG VIỆC TRONG CRYPTO

Theo kinh nghiệm thì, công việc trong crypto được chia làm 2 loại là: Developer jobs và Non-tech jobs (mình sẽ tập trung chủ yếu vào non tech nhé vì mình không có quá nhiều kinh nghiệm về code)

DEVELOPER

Công việc cần kiến thức sâu về công nghệ blockchain, coding. Một số các kiến thức căn bản cần có như: Blockchain, Smart contract, frontend Web,…
Ngoài ra, nếu muốn code và xây dựng dApp trên các nền tảng blockchain thì các developers bắt buộc phải học ngôn ngữ lập trình cho từng nền tảng. Vd như học Solidity của Ethereum, Move language của Aptos,
Vì có rất nhiều kiến thức technical trong developer nên công việc này cũng được chia thành nhiều vị trí: Blockchain Developer, Solidity developer, Smart Contract Engineer,… hãy cố gắng chọn một vài mảng để đi chuyên sâu.
Anh em nào muốn làm dev trong web 3 có thể tham khảo video phỏng vấn trước đây từ các anh founder coin98 ttps://www.youtube.com/watch?v=XLOg1uKubKY
Hiện tại mình thấy các developer đang được trả lương cao nhất trong hầu hết công việc trong crypto.

CÁC CÔNG VIỆC NON-TECH

Hầu hết các công việc non-tech thuộc các công ty Web 2 đều sẽ có thể chuyển dịch sang Crypto – Web 3, tùy thuộc vào hình thức kinh doanh của công ty đó. Nói tới công việc thì sẽ rất nhiều nên mình sẽ nói tới những kỹ năng chính mà anh em có thể tham khảo:

a) Viết content – Research

Đây có thể là công việc cho hầu hết anh em đam mê đầu tư, trade crypto trong group mình, trở thành một crypto researcher và sản xuất content.

  • Content Writing: viết bài viết dài về một chủ đề nào đó, tùy thuộc vào công ty
  • Journalist: viết cập nhật tin tức, phù hợp với người hay theo dõi thị trường
  • Technical writing: giải thích dễ hiểu các mô hình phức tạp của các protocol, viết whitepaper, phù hợp với những ai có kinh nghiệm, hiểu sâu công nghệ.
  • Researcher: hiện tại trong crypto cũng có rất nhiều mảng để research, ví dụ như on-chain, trading, công nghệ, business, hệ sinh thái tiềm năng, airdrop… Và như mình đã nói, mỗi công ty sẽ có nhu cầu research khác nhau. Nếu anh em muốn làm researcher thì hãy cố gắng chọn ra được vài ngách research của riêng mình.

Ví dụ như là research hệ sinh thái, xu hướng tiềm năng. Đây cũng là mảng hay bởi crypto là nơi biến đổi rất nhanh, các dApp hay quỹ họ đều sẽ muốn có researcher tìm alpha để họ có thể bắt kịp trend mới trong thị trường

b) Marketing

Marketing, social media thì ở đâu cũng sống được, một số công việc anh em Marketer có thể tham khảo như:

  • Social media manager: quản lý các kênh mạng xã hội
  • SEO specialist: phân tích SEO và tăng lưu lượng truy cập
  • Branding: xác định và lên chiến lược branding
  • Copy Writing: viết content, landing page để thu hút người dùng

Công ty nào có sản phẩm thì đều luôn luôn cần marketing để quảng bá và tăng trưởng người dùng.

c) Community

Cộng đồng trong crypto là một yếu tố quan trọng cho sự thành công của một dự án, và dự án sẽ sẵn sàng trả tiền cho những người có kỹ năng trong việc build cộng đồng.

  • Community Manager – Moderator – Customer support: xây dựng các kênh cộng đồng như telegram, discord, Twitter,… chăm tương tác với mem, lắng nghe feedback từ người dùng. Đề ra các chiến lược, event để giúp cộng đồng active…

d) Design

Thiết kế, sản xuất video là những kỹ năng đang cực kì cần thiết để hỗ trợ sản phẩm marketing dự án. Các công việc cho dân thiết kế như:

  • Branding: thiết kế thương hiệu
  • UX/UI designer: thiết kế giao diện người dùng
  • Infographic Designer/Video editor: thiết kế các visual content, video hỗ trợ cho team writer, marketing.

e) Business

một số công việc liên quan trong kinh doanh

  • HR – tuyển dụng nhân sự
  • Kế toán – tính toán, thống kê chi phí
  • Sales – giao tiếp, đem sales về cho công ty
  • Bussiness Development – Lên chiến lược tăng sales, kết nối với các đối tác

….
Có thể nói là các công việc trong Web3 không nhất thiết lúc nào cũng phải liên quan đến crypto. Anh em có công việc Web 2 thì có thể apply vị trí tương tự ở những công ty Web 3.
Ngoài ra, các công ty crypto cũng đang ngày càng tạo thêm nhiều các vị trí mới, tùy thuộc vào nhu cầu của họ. Ví dụ như anh em thực sự am hiểu về tokenomics, mô hình DeFi, anh em có thể làm Tokenomics experts cho các dự án DeFi (nhu cầu cao nhưng người có năng lực không có nhiều)
⇒ Hãy xem xét mình thực sự giỏi cái gì, hiểu sâu kiến thức về cái gì và tự hỏi rằng liệu mình có thể dùng cái mình giỏi để đóng góp cho công ty hay không?

NỀN TẢNG KIẾM VIỆC LÀM TRONG CRYPTO

Có một số nền tảng săn jobs ngon mà anh em có thể tham khảo:
Crypto Jobs – https://cryptocurrencyjobs.co/
Web 3 career – https://web3.career/
Daily Ape HR – https://t.me/dailyapehr
Crypto Job List – https://cryptojobslist.com/nft

Một tips khi tìm kiếm việc làm là KHÔNG NÊN kiếm việc, mà hãy tìm CÔNG TY trước – công ty đó liệu có tốt, môi trường làm việc có ngon, và mang lại nhiều giá trị cho bản thân ae hay không?
Rồi sau đó mới nghĩ cách ứng tuyển vào và đóng góp giá trị cho công ty. Từ đó, anh em mới có cơ hội phát triển bản thân và đóng góp nhiều giá trị cho tổ chức mình.

TIPS ĐỂ CÓ ĐƯỢC CÔNG VIỆC XỊN XÒ

1. Hãy trao giá trị trước khi đòi hỏi bất cứ điều gì

Đây là một điều cực kì quan trọng, ngay ở cả Web 2 hay là Web 3, đặc biệt cho những bạn trẻ mới bước chân vào crypto, và chưa có quá nhiều kinh nghiệm làm việc → lời khuyên duy nhất của mình là HÃY BẮT ĐẦU TRAO VÀ CHIA SẺ GIÁ TRỊ TRƯỚC!

Nếu anh em muốn thuê một content writer, anh em có muốn thấy portfolio của họ đã từng viết về những gì không?

Các công ty crypto họ chẳng quan tâm mấy gì tới bằng cấp của anh em, cái họ muốn thấy là kinh nghiệm và những gì anh em đã làm.
Muốn trở thành researcher? Viết, làm video chia sẻ những khám phá của mình, những kèo đầu tư, lý do tại sao trên trang của mình.
Muốn làm moderator? Tích cực active, hỗ trợ dự án trong việc chăm sóc cộng đồng, chia sẻ kiến thức về chăm sóc cộng đồng trong crypto
Muốn làm social media manager? Tình nguyện đi quản lý kênh social cho dự án, chia sẻ kiến thức về quản lý social media trong crypto
Công ty nào cũng sẽ chú ý tới những ai thực sự năng nổ, cống hiến nhiều cho công ty. Họ sẽ tự động offer công việc cho anh em. Qua đó, anh em cũng sẽ có thêm cho mình kinh nghiệm và kiến thức cần thiết, cũng như mối quan hệ.

*Một tips nho nhỏ là anh em hãy cố gắng cống hiến cho những công ty, tổ chức nhỏ (và những gì họ làm lại đang rất tốt) thì cơ hội có việc làm của anh em sẽ cao hơn (demand cao mà supply thấp)

2. Luôn cải tiến, tăng giá trị cho bản thân từng ngày

Nếu anh em không được accept, không được thái độ cay cú mà hãy tự chất vấn bản thân:

  • Có phải do kinh nghiệm mình chưa đủ?
  • Có phải mình đóng góp chưa đủ?
  • Có phải kỹ năng interview mình còn kém?
  • Có phải mình không hợp với văn hóa ở đây?

Hãy cải tiến bản thân hằng ngày, và quan trọng, hãy chia sẻ những kiến thức mình đã học được. Công ty không thể biết ae giỏi như thế nào nếu ae không hề có những chia sẻ, đóng góp gì cho cộng đồng. Hãy học cách branding và marketing giá trị bản thân mình. Cố gắng tham gia các hoạt động, event do các công ty đó tổ chức để có cơ hội quen biết và gây ấn tượng với họ.

“Hãy giỏi tới mức mà người khác không thể không để ý tới bạn”

Hi vọng bài viết này sẽ giúp anh em hình dung được mô hình việc làm trong các công ty crypto và tư duy đúng trong việc tìm kiếm việc làm. Mong anh em sẽ có được công việc tại công ty mình muốn, tăng thu nhập và sống sót qua down trend này ^^Chúc anh em thành công!

Bạn cũng có thể thích...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *